วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

10 ข้อห้ามเรื่องกิน

10 ข้อห้ามเรื่องกิน


เรื่องกินก็เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นทุกคำที่กินก็ต้องกินอย่างมีสติ ไม่อย่างนั้นโรคภัยไข้เจ็บก็จะคุกคามตามมา

1.กินเช้าดีแต่...ต้องมีลิมิต
อย่าคิดเน้น แป้ง (Refined carbohydrate) มากไป เช่น ข้าวราดแกงให้เพลาข้าวลงนิด หรือคิดกินเส้นก็เป็นเกาเหลาก็ยังได้ เพราะแป้งมากจะทำให้หิวง่ายก่อนเที่ยง แถมเสี่ยงอ้วนชวนโรคมาอีกมากมาย 
 2 .กินแค่พออิ่ม 
กระเพาะเป็นอวัยวะเฉื่อยกว่าจะส่งสัญญาณอิ่มไปสมองต้องใช้ราว 15 นาที มีเทคนิกง่ายๆคือให้ อิ่มก่อนอิ่มแล้วจะสบายท้องดีที่สุด
 3. ชอบลิ้มก่อนนอน
 ขอให้ยามหลับเป็นเวลาพักของลำไส้ ช่วงแรกอาจมีท้องกิ่วนิดๆ แต่ขอให้คิดว่า เพื่อให้สมองได้หลับสนิทแล้วหลั่ง ธาตุนิทรา(Melatonin) กับ ธาตุหนุ่มสาว(Growth hormone) แล้วตื่นมาจะสบายกว่าที่คิด 
4 .  อย่าย้อนกระเพาะ

http://www.sodahead.com/living/what-food-would-you-eat-the-most/question-832945/?page=3&link=ibaf&imgurl=http://www.pembine.k12.wi.us/TECHE_ED_FOODS/healthy%2520food.jpg&q=eat%2Bfood%2Bfor%2Bhealth
ขอให้เลี่ยงอาหารมัน เพราะเป็นอาหารสำหรับโรคกระเพาะและกรดไหลย้อน อาหารเผ็ดยังไม่น่ากลัวเท่าเพราะของทอดและมันเป็นอาหารอร่อยสั้นแต่มันอยู่ในกระเพาะได้ยาวนานกว่า
อาหารอื่น ขืนกินบ่อยต้องระวังกรดไหลย้อน
5 .กินต้องฝึก
หิวเมื่อไรให้ดูว่า หิวจริง หรือ หิวหลอก บ่อยครั้งที่เป็นแค่ อยาก คือหิวแบบหลอกแต่กินจริง คนไทยชอบกิน จุบจิบ วิธีง่ายๆให้ถามตัวเองว่า หิวขนาด กินฝรั่งสดได้สักลูกไหม ถ้าใช่ก็หิวจริง หาอาหารมาทานได้
  6 . นึกแต่หวาน
woman eat food addiction health
ของน่าทานอันดับหนึ่งคือ ของหวาน คนไทยเป็น โรคติดหวาน(Carbohydrate addiction) กันมาก มีวิธีสังเกตง่ายว่าเมื่อไรกินข้าวเสร็จแล้วต้องกินของหวานล้างปากอีกหรือไม่ ถ้าใช่ก็ค่อยๆ เลิก
 7.  ทานเน้นมันดี
 ขอให้เลือก ไขมันดี ซึ่งมีหลากหลายน้ำมันพืช,สัตว์ น้ำมันและอย่าใช้น้ำมันแบบยกขวดเท ให้ใช้ช้อนตักใส่กะทะหรือจะใช้แปรงทาก็ได้

http://www.google.co.th/imgres?imgurl=http://jlovegren2.nomadlife.org/IMG_9662.JPG&imgrefurl=http://
8 .กินติดปรุง
 อย่ายุ่งกับ พวงเครื่องปรุง ทุกครั้งไป เพราะมันคือสุขภาพที่เสียไปทุกช้อนที่เติมน้ำปลา,น้ำตาล,ซีอิ๊วหวานหรือซอส เพราะยอดของความอร่อยเกี่ยวกับรสธรรมชาติแท้ๆ

http://www.liveingoodhealth.info/article/healthy-foods-to-eat/
 9 .มุ่งกินกาก
Woman eating an apple
http://www.catherine-morgan.com/2010/02/27/eat-healthy-for-life-not-weight-loss/
 อยากให้สุขภาพดี แถมได้ ล้างพิษ ไปในตัวขอให้ช่วยกิน เส้นใย(ไฟเบอร์) ซึ่งได้แก่กากทั้งละลายน้ำได้และไม่ได้ เช่นกินผลไม้ก็ให้กินเปลือกด้วย(ผลไม้ที่กินเปลือกได้) ให้ได้กินอย่างน้อยวันละหนึ่งผล ผักสัก 5 ทัพพี 
10. อยากให้หลากหลาย 
low cholesterol foods A List of Food with Low Cholesterol
http://amazooo.com/the-truth-about-calories-and-fat-in-food
อย่าทานอาหารเจ้าเดียว ขอให้สลับอาหารให้หลากหลายเพื่อกระจายความเสี่ยง ขอให้เลี่ยงก๋วยเตี๋ยวสามมื้อหรือเช้าข้าวราดแกง กลางวันแกงราดข้าว หรือจะเอากับข้าวบ้านมาทานสักสัปดาห์ละครั้งก็ดี 
ทราบแล้วลองนำไปปรับเปลี่ยนนิสัยการกินอาหารกันใหม่  แล้วรอดูสุขภาพของคุณสิ
takecareDD@gmail.com

ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น